ข่าวบอล เรื่องราวดีๆ ที่น่าจดจำ ของผู้ชายที่ชื่อ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

 

 

ข่าวบอล ไม่ใช่เเค่ฝีเท้า และการทำประตูของเขา หากแต่เป็นการใช้ฟุตบอล สร้างความสามัคคีภายในชาติ และใช้ฟุตบอล หยุดสงครามภายในประเทศไอเวอรี่โควล์ ในปี 2005 หลังจากที่ขับเคี้ยวกันอย่างหนัก ไอเวอรี่โคว์ล ก็ได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกใบสุดท้าย และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ

ข่าวบอล แน่นอนว่ามันเป็นของขวัญ ให้คนในชาติได้เป็นอย่างดี ดร็อกบา ในสถานะของกัปตันทีมชาติ คิดไปไกลกว่านั้น เขาใช้โอกาสนี้ ชวนเพื่อนในทีมชาติคุกเข่า และพูดประกาศ ผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวีว่า “พี่น้องชาวไอเวอรี่โคว์ลครับ ไม่ว่าคุณจะมาจากเหนือ จากทิศใต้ ออกหรือตก ไม่ว่าคุณจะมาจากเชื้อสาย หรือเผ่าพันธ์ุไหน

วันนี้พวกเราได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่าในความสามัคคี เป็นหนึ่งเดียว พาให้เราไปถึงจุดหมายได้ ผมอยากจะขอร้อง ให้การเฉลิมฉลองนี้ ทำให้พวกเราเป็นหนึ่งเดียวกัน ผมและเพื่อนๆ อยากคุกเข่าขอร้อง ด้วยคำ 3 คำ ให้อภัย ให้อภัย และให้อภัยครับ ผมอยากขอให้วางอาวุธลง และก้าวไปด้วยกันอีกครั้ง” ดิดิเยร์ ดร็อกบา พูดผ่านการถ่ายทอดสดในประเทศไอเวอรี่โคว์ล หลายต่อหลายคนอาจจะตั้ง คำถามถึงการกระทำในครั้งนี้ของเขาว่า ทำไมต้องนำฟุตบอลเข้าไปเกี่ยวข้องกับ การเมืองภายในประเทศด้วย

โดยดร็อกบาได้กล่าวไว้ว่า “มันไม่ใช่แค่ฟุตบอลหรอกนะ ผมเชื่อว่าไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม สำนึกใจการอยากจะเป็นส่วนหนึ่ง กับประเทศของตน ให้ยกระดับขึ้นมาดีขึ้น มันคือหน้าที่ของทุกคน” และนี่ก็เป็นแค่การเริ่มต้น ตัวเขาและเพื่อนในทีมชาติ รู้ว่าการที่ทีมชาติของเขาลงแข่ง ทุกๆคนในประเทศจะกลายเป็นหนึ่งเดียว

“ผู้คนที่ปกติจะไม่ค่อยคุยกัน เพราะความเห็นต่างทางการเมือง จะมาร่วมเฉลิมฉลองด้วยกัน พวกเรากำลังใช้ฟุตบอล เพื่อสื่อสารไปยังผู้นำประเทศของพวกเรา ให้มานั่งพูดคุย และแก้ไขปัญหากัน ผมกำลังรู้สึกว่าไอเวอรี่โคว์ล กำลังจะเกิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง” เขากล่าว จากนั้นเขาก็รุกหนัก ด้วยการขอร้อง ประธานาธิปดีให้หยุดยิง แล้วเปิดการเจรจา กับกลุ่มที่เห็นต่าง แถมยังเสนอให้ทีมชาติ ไปเตะฟุตบอล ภายในเมืองที่เป็นฐานปฎิบัติการ ของกลุ่มต่อต้าน และข้อเสนอนี้ได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายรัฐบาล และกลุ่มต่อต้านเป็นอย่างดี และยกโอกาสนี้เป็นช่วงเวลาอันดี ที่จะเจรจาสันติภาพ กันอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณข่าว : https://www.moven-design.com/blog/

สนใจสมัคร ติดต่อ : https://www.uk4u.org/